Chủ tịch HĐQT, TGĐ VIETRANS Thái Duy Long - Người quốc tế hóa thương hiệu Vietrans thành công

19-02-2024

Người luôn nhìn ra tiền…

TGD.JPGGiám đốc Công ty Giao nhận kho vận Ngoại thương Thái Duy Long là một trong số 15 doanh nhân của Ngành Công Thương được đề nghị Chính phủ tặng thưởng danh hiệu“Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2008”.

Gặp chúng tôi vào đúng dịp Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, giám đốc Long tự hào nói: “Ở đâu có cảng biển, ở đó có Công ty Giao nhận kho vận Ngoại thương (Vietrans)”. Ông cũng là người được nhiều đối tác và bạn bè đặt cho cái tên khá thú vị và rất đúng với hiệu quả công tác:” Người nhìn đâu cũng thấy ra tiền…”.

Chinh phục nhiều dịch vụ đỉnh cao

Với con mắt như vậy, ông Thái Duy Long đã nhìn thấu đáo bề dày lịch sử phát triển 40 năm của Vietrans để phát huy sức mạnh nội lực của đơn vị; khai thác tiềm năng phong phú của khách hàng để cùng cộng tác kinh doanh mang lại hiệu quả kinh doanh cho chính đơn vị mình. Uy tín và tầm ảnh hưởng của công ty đã có vị trí xứng đáng đối với các bạn hàng tại nhiều quốc gia trong khu vực và quốc tế. Tại Việt nam, Vietrans hiện có hệ thống mạng lưới trải khắp, bao gồm 8 công ty thành viên và chi nhánh trực thuộc với 1.250 lao động.

Trong tình hình chung về kinh tế, tài chính đang có những diễn biến phức tạp, Vietrans đã đưa ra những đối sách kịp thời, hiệu quả, như: tiết kiệm chi phí ở mức tối đa, ngừng mua sắm những trang thiết bị chưa thật cần thiết, không đầu tư các dự án dàn trải, chỉ đầu tư những dự án có khả năng sinh lợi trông thấy, tăng cường mở rộng và chiếm lĩnh thị trường, bằng tiềm lực nguồn vốn tự có để đầu tư cho việc đào tạo cán bộ ngắn hạn, dài hạn tại các nước như Úc, Thái Lan, Singapore... để có nguồn nhân lực có trình độ cao, nâng cao nghiệp vụ chuyên ngành…

Giám đốc Thái Duy Long hoạt động như “con thoi” trên thương trường cùng các cộng sự nên Vietrans đã trúng thầu nhiều dự án lớn ở trong nước và ngoài nước như: xây dựng mở rộng Đài Truyền hình Việt Nam, nhiệt điện Thủy Nguyên (Hải Phòng), nhiệt điện Uông Bí, Đình Lập (Quảng Ninh). Điều đặc biệt là cuối năm 2007, tại Hội nghị thượng đỉnh diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN - Trung Quốc, Giám đốc Thái Duy Long đã ký kết văn bản hợp tác kinh doanh với đại diện Tập đoàn Điện lực Trung Quốc, trong đó có những dự án lớn trị giá hơn 600 triệu USD.

Việc làm dịch vụ vận chuyển hàng hóa cho các doanh nghiệp Việt Nam tham dự hội chợ triển lãm CA-EXPO tại Nam Ninh (Trung Quốc), rồi Hội chợ triển lãm hàng hóa của Quảng Tây tại Hà Nội, triển lãm nông nghiệp Thái Lan, Triển lãm quốc tế năng lượng lần thứ nhất tại trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình, hay việc giao nhận vận tải đáp ứng nhu cầu cho các khu công nghiệp, khu chế xuất … khách hàng đều lựa chọn Vietrans.

Hai liên doanh cùng bứt phá

Ngoài việc điều hành công việc chung của công ty tại trụ sở 13 Lý Nam Đế (Hà Nội), Giám đốc Thái Duy Long còn là Chủ tịch Hội đồng quản trị hai công ty: liên doanh Bông Sen tại thành phố Hồ Chí Minh và liên doanh TNT - Vietrans tại Hà Nội. Công ty liên doanh Bông Sen trong hai năm gần đây, có mức bứt phá tăng trưởng đạt từ 150%- 200%/năm đối với tất cả các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu, được xếp trong tốp đầu của các đơn vị kinh doanh dịch vụ cảng biển tại phía Nam. Công ty liên doanh TNT - Vietrans hoạt động cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh, thường xuyên phải chấp nhận cạnh tranh với các đối tác thuộc các tập đoàn lớn trên thế giới như DHL, FEDEX cùng lĩnh vực cung cấp dịch vụ, nhưng cũng đang chiếm được 40% thị phần tại Việt Nam, còn vươn rộng ra phạm vi toàn cầu với hệ thống hơn 100 đại lý được phân bổ tại các châu lục.

Một trong những nguyên nhân chính tạo nên thành công của Vietrans là tính chuyên nghiệp đạt trình độ cao. Các cán bộ nghiệp vụ có thể đảm trách công việc từ khâu đầu đến phần cuối của các thương vụ. Do vậy, doanh thu liên tục tăng trưởng cao. Năm 2007 đạt 426,9 tỷ đồng, nộp ngân sách 47,29 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 61,9 tỷ đồng. Riêng 9 tháng đầu năm 2008, công ty đã hoàn thành tất cả các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu của năm, mức thu nhập của người lao động ngày càng được cải thiện rất nhiều.

Doanh nhân Thái Duy Long đã góp phần không nhỏ đưa thương hiệu Vietrans vượt qua những sóng gió khốc liệt của thương trường, vươn lên chinh phục nhiều đỉnh cao. Công sức của Giám đốc Thái Duy Long đã được ghi nhận bằng các phần thưởng: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Huân chương Lao động hạng Ba, Chiến sỹ thi đua cấp Bộ và năm 2008,được Bộ Công Thương chọn lựa giới thiệu là một trong những Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu.

(Cường Hưng - Báo Công Thương)