VIETRANS: Cốt lõi là ở tư duy sáng tạo

19-02-2024

VIETRANS: Cốt lõi là ở tư duy sáng tạo

Trong hoàn cảnh kinh tế hiện nay, việc sản xuất kinh doanh của các công ty ngày càng khó khăn hơn, vì vậy áp lực đối với lãnh đạo các doanh nghiệp ngày càng nhiều hơn. Vượt qua khó khăn, chèo lái Công ty đến bến bờ thành công là một công việc vô cùng khó khăn, đầy thách thức nhưng cũng đầy hấp dẫn, thú vị đối với những lãnh đạo vừa có tâm vừa có tầm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Thái Duy Long - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vietrans cho biết, do tính chất đặc thù là doanh nghiệp kinh doanh kho bãi và dịch vụ logistics vận tải biển quốc tế nên hoạt động kinh doanh của Vietrans phụ thuộc rất nhiều vào các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa. Vì kinh doanh gặp khó khăn nên lượng hàng của các doanh nghiệp giảm nhiều dẫn đến dịch vụ mà Vietrans cung cấp cũng giảm tương ứng. Tuy nhiên, nhờ định hướng đúng đắn của lãnh đạo công ty cùng với sự nỗ lực của CBCNV nên trong năm 2013, Công ty vẫn đạt được kết quả kinh doanh khá.

Điều đáng nói là trong khi các doanh nghiệp chật vật lo vốn cho kinh doanh thì ở Vietrans luôn đảm bảo đủ vốn, không phải đi vay ngân hàng. Để làm được điều này, công tác quản lý tài chính góp phần không nhỏ. Công ty không những quản lý tài chính chặt chẽ, quyết toán đầy đủ mà còn minh bạch, kịp thời. Kết luận của các cơ quan chức năng rằng Vietrans có tài chính sạch là một minh chứng rõ nét và làm cho người lao động càng thêm tin tưởng vào sự quản lý, lãnh đạo của Ban Giám đốc Công ty.

Đánh dấu một bước đổi mới quan trọng của Vietrans trong quá trình phát triển là thời điểm chuyển sang cổ phần hóa. Sau gần hai năm hoạt động theo mô hình cổ phần, Vietrans đã thực hiện việc sắp xếp lại cơ cấu tổ chức, thực hiện các chiến lược marketing cụ thể, tập trung vào các đối tác lớn như Ford, Piaggio, các công trình lớn trong nước như Keangnam, Lotte, nhà ga T2 Nội Bài... Vì vậy, Vietrans đã đạt được một số thành công đáng kể. Sự thành công của Vietrans còn được thấy rất rõ ở các công ty cổ phần, liên doanh, điển hình như thành viên ít tuổi nhất của Vietrans là Công ty Sinovitrans. Sau hơn ba năm vừa khảo sát thực tế vừa tổ chức hoạt động kinh doanh, Công ty Sinovitrans đã tập trung phát triển dịch vụ xuất hàng nông sản của Việt Nam sang Trung Quốc, các nước ASEAN, một số nước châu Á như Ấn Độ và châu Âu như Hà Lan… Bên cạnh đó, các đơn vị như Vietrans Hải Phòng, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Sài Gòn cũng đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch.

Phương hướng phát triển năm 2014 mà Vietrans đề ra đó là tận dụng mọi nguồn lực để tăng nguồn thu, bám sát thị trường, chủ động đối phó với tình hình khó khăn, đưa ra các giải pháp hợp lý, đẩy mạnh công tác marketing, giữ vững và phát triển hệ thống khách hàng, nâng cao sức cạnh tranh để chiếm lĩnh thị trường trong và ngoài nước. Tiếp tục làm tốt công tác nhân sự, đổi mới chất lượng lao động, trẻ hóa và đào tạo nguồn nhân lực, kiện toàn bộ máy để có hiệu quả kinh doanh cao, đào tạo cán bộ có chất lượng cao nhằm đáp ứng nhu cầu công việc và nâng cao sức cạnh tranh. Đối với các công ty cổ phần, công ty liên doanh: Tập trung đầu tư chiều sâu, đầu tư thiết bị và công nghệ hiện đại để nâng cao năng lực xếp dỡ hàng hóa, tăng cường sức cạnh tranh trên thị trường, tiếp tục đẩy mạnh sự phối hợp giữa các công ty cổ phần, công ty liên doanh và văn phòng công ty để nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Chia sẻ về những thành công, ông Thái Duy Long cho rằng, để có được thành công này, chúng tôi có nguyên tắc sống và triết lý kinh doanh riêng. Chúng tôi luôn dựa trên nền tảng tư duy sáng tạo của đội ngũ CBCNV hay chính xác hơn đó là phát huy nội lực. Chúng tôi luôn quan tâm đến sự sáng tạo để đổi mới và không ngừng phát triển, đồng thời chú trọng vấn đề trung thực trong nhân cách, không chỉ yêu cầu ở bản thân tôi mà còn ở toàn thể nhân viên làm việc tại Vietrans.