Báo cáo kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Công Ty Liên Doanh Bông Sen

19-02-2024

Báo cáo kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Công Ty Liên Doanh Bông Sen

Hoà chung với không khí thi đua sôi nổi của cả nước lập thành tích chào mừng những sự kiện trọng đại trong tháng tám mùa thu – mùa thu cách mạng, ngay từ những ngày đầu tháng đầu năm 2011, toàn thể CBCNV Công ty liên doanh Bông Sen đã hăng say lao động lập thành tích xuất sắc như những bó hoa tươi thắm chào mừng 20 năm ngày thành lập Công ty liên doanh Bông Sen.

Hôm nay, trong không khí ấm áp của đất trời, của tình người, Công ty liên doanh Bông Sen long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập công ty. Trước hết cho phép tôi thay mặt HĐQT, Ban Giám đốc và toàn thể CBCNV công ty xin trân trọng gửi đến các quý vị đại biểu lời cám ơn chân thành, lời chúc sức khoẻ và thành công.

Kính thưa các quý vị đại biểu! CBCNV Công ty liên doanh Bông Sen hết sức tự hào về công ty mình bởi lẽ ngày 31/8/1991 Công ty liên doanh được thành lập, là công ty liên doanh đầu tiên của Việt Nam với nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực giao nhận vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu, khai thác cảng biển. Chủ đầu tư tham gia vào liên doanh bao gồm: Phía Việt Nam – Tổng Công ty giao nhận kho vận ngoại thương Bộ Công Thương (Vietrans); VOSA thuộc Bộ Giao thông vận tải. Phía nước ngoài gồm hãng tàu Biển Đen thuộc Bộ Giao thông vận tải Ucraina và Tập đoàn khai thác cảng biển SSA của Mỹ.

Căn cứ vào đặc điểm tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty, quá trình hình thành và phát triển của Công ty liên doanh Bông Sen được chia làm 3 giai đoạn chính:

Giai đoạn thứ nhất từ khi thành lập năm 1991 đến năm 1996: giai đoạn này, công ty thực hiện nhiệm vụ kép, vừa xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật cho cảng biển vừa thực hiện nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu bằng 4 con tàu với sức chở 6 vạn tấn do phía Ucraina đóng góp.

Giai đoạn 2 từ 1996 – 2001: đến năm 1996, cầu cảng số 1 đã chính thức bàn giao đưa vào sử dụng. Ngày 06/06/1996 được sự đồng ý của Thủ tướng chính phủ, Cục hàng hải Việt Nam đã chính thức công bố mở cảng biển  quốc tế Bông Sen. Đây là mốc son đánh dấu sự ra đời của một thương cảng mới cũng là cảng liên doanh đầu tiên trong hệ thống cảng biển Việt Nam. Giai đoạn này, cảng Bông Sen phải đối mặt với rất nhiều thách thức của cơ chế thị trường, đã thế trong nội bộ HĐQT lại mất đoàn kết, khó khăn chồng chất khó khăn. Lotus như đang đứng trước bờ vực của sự phá sản.

Giai đoạn 3 từ 2001 đến nay: Đây là giai đoạn phát triển rực rỡ nhất bởi giai đoạn này tạo ra được những quyết định đột phá và đẩy nhanh tốc độ phát triển. Nhờ có một bộ máy lãnh đạo mới, đoàn kết, luôn tạo ra sự đồng thuận trong các chiến lược phát triển kinh doanh. Đứng đầu HĐQT là ông Thái Duy Long, người cán bộ có tầm nhìn vượt trước và sở hữu một bản lĩnh kiên cường, một sự năng động sáng tạo và lấy sự phát triển của Lotus là mục tiêu hướng tới. Nó được minh chứng bằng những quyết định sáng suốt hiệu quả. Đó là mạnh dạn đàm phán với SSA của Mỹ mua lại phần vốn góp của SSA, nâng tỷ lệ góp vốn của Vietrans từ 37% lên 62%, tạo ra thế và lực mới cho chủ đầu tư phía Việt Nam, tạo ra sự phát triển bền vững cho đến ngày hôm nay, xoá bỏ vĩnh viễn tình trạng mất đoàn kết trong phía các chủ đầu tư từ năm 1996 đến năm 2001. Có thể nói, cho tới nay, chỉ có Vietrans là đơn vị duy nhất trong tất cả các liên doanh tại Việt Nam nắm cổ phần chi phối trong liên doanh đầu tư nước ngoài nên Vietrans đóng vai trò chủ lực trong điều phối hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty liên doanh Bông Sen. Có thể khẳng định rằng, cho đến ngày hôm nay, Công ty liên doanh Bông Sen vẫn là ngôi sao sáng trong bầu trời liên doanh hoạt động trong lĩnh vực cảng biển với nước ngoài tại Việt Nam.

     Kính thưa các quý vị đại biểu! Chặng đường 20 năm tuy ngắn so với lịch sử nhưng Công ty liên doanh Bông Sen đã đạt được những kết quả hết sức ấn tượng. Từ năm 2001 đến nay, cảng Bông Sen đã tiếp nhận trên 6000 lượt tàu ra vào cảng với hơn 15 triệu tấn hàng hóa lưu thông qua cảng cùng hàng trăm ngàn lượt khách du lịch. Doanh thu và lợi nhuận luôn vượt kế hoạch 30 - 50 %, mức tăng trưởng hàng năm, năm sau cao hơn năm trước 20 – 30%, CBCNV tăng 30 lần, vốn điều lệ tăng 300%.

     Với những thành tích trên, Công ty liên doanh Bông Sen đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Song hành với thành tích đó, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã tặng nhiều Bằng khen cho Chủ tịch HĐQT, Ban Giám đốc và CBCNV công ty. Ngoài ra, Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc công ty được Chính phủ Ucraina tặng Bằng khen vì sự duy trì và phát triển quan hệ kinh tế quốc tế Việt Nam – Ucraina. Đây là niềm tự hào to lớn và là minh chứng khẳng định sự nhất quán về mục tiêu chiến lược đoàn kết gắn bó của HĐQT, Ban Giám đốc và CBCNV công ty.

     Kính thưa các Quý vị đại biểu! Đạt được những thành tích trên là nhờ sự quan tâm giúp đỡ có hiệu quả của Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và đầu tư, Cục Hàng Hải, Ủy ban Nhân dân TP Hồ Chí Minh, Ủy ban nhân dân Quận 7, Cảng vụ Thành Phố và các sở ban ngành có liên quan. Đồng thời, chúng tôi còn nhận được sự hỗ trợ và hợp tác của các khách hàng, là những điểm tựa vững chắc để Công ty liên doanh Bông Sen từng bước trưởng thành và đến nay đã giành được niềm tin từ các chủ đầu tư, các cấp lãnh đạo và các bạn hàng trong nước và quốc tế. Có thể nói thêm rằng, cảng Bông Sen trở thành một trong những thương cảng hoạt động hiệu quả nhất tại Việt Nam nói chung và thành phố Hồ Chí Minh nói riêng cho đến ngày hôm nay.

     Kính thưa các Quý vị đại biểu! Ngoài sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, những yếu tố dẫn đến thành công trong 20 năm qua còn bao gồm những nội dung sau mà chúng tôi coi đây là những bài học vô giá cho vào hành trang của mình để đi tiếp những chặng đường phía trước đầy hứa hẹn:   

1. HĐQT và Ban Giám đốc công ty đã đề ra được những chiến lược kinh doanh. Đó là những mục tiêu hợp lý, có những giải pháp thực hiện sáng tạo, những lúc khó khăn đã nhanh chóng tổ chức lại sản xuất kinh doanh phù hợp với thực tế. Vì vậy, trải qua hai thời kỳ suy thoái kinh tế 2008 – 2009 và 2011, khó khăn cũng không hiện hữu rõ rệt trong công tác kinh doanh của Công ty liên doanh Bông Sen. Công ty vẫn đứng vững trước những cơn bão suy thoái kinh tế và tiếp tục phát triển.

2. HĐQT và Ban Giám đốc đã ý thức được rằng nền tảng vững chắc để bước đến thành công và là tài sản quan trọng nhất, động lực thúc đẩy mạnh mẽ nhất cho sự phát triển của Lotus chính là nguồn lực. Quán triệt sâu sắc điều đó, Ban Lãnh đạo công ty đã xây dựng một đội ngũ cán bộ làm việc chuyên nghiệp, năng động và bản lĩnh dựa trên sự thiết lập một môi trường làm việc tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau, phát triển văn hóa hiệu quả, tương xứng với quyền lợi, đồng thời tạo cơ hội phát triển công bằng cho mỗi thành viên.

3. Luôn quan tâm ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật. Cụ thể đã xây dựng mạng máy vi tính đáp ứng yêu cầu quản lý hiện đại, xây dựng phần mềm quản lý container, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2008, nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng yêu cầu đa dạng của khách hàng.

4. Tập trung đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật cả bề rộng lẫn chiều sâu. Hệ thống cầu cảng, bến xà lan, kho hàng, bến bãi, thiết bị dụng cụ làm hàng được đầu tư mới đảm bảo cho việc xếp dỡ 2 triệu tấn/năm. Quan tâm xây dựng môi trường sạch đẹp như văn phòng, đường xá, cảnh quan môi trường ngày càng được cải tạo nâng cấp.

5. Lấy phương châm quyền lợi khách hàng là trên hết, Lotus là điểm đến đáng tin cậy của khách hàng.

     Kính thưa các Quý vị đại biểu! Tốc độ phát triển kinh tế chung của đất nước và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam cho thấy lượng hàng hóa xuất nhập khẩu thông qua cảng biển ngày càng tăng cao và việc vận chuyển hàng hóa bằng container ngày càng chiếm ưu thế. Các dự án vượt sông Sài Gòn đã được triển khai, đặc biệt cầu Phú Mỹ đã khánh thành và đưa vào sử dụng, nối liền tuyến vành đai giao thông thành phố Hồ Chí Minh. Cảng Lotus lại có vị trí hết sức thuận lợi, nằm gần cầu Phú Mỹ là cầu nối giữa các tỉnh miền Đông và miền Tây Nam bộ, lại có cơ sở vật chất hiện đại. Nắm bắt lợi thế này, chiến lược kinh doanh của chúng tôi trong những năm tới là chuyển từ cảng tổng hợp thành cảng chuyên dùng container, nâng cao năng suất bốc xếp 2 – 3 triệu tấn/năm, 150 ngàn container/năm, nâng doanh thu lên 300 – 400 tỷ đồng, lợi nhuận 50 – 100 tỷ đồng. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ đầu tư phát triển thêm một cảng mới với diện tích 40 ha tại Phú Hữu, Đồng Nai, cách Cảng Lotus hiện nay 4 km đường sông. Dự án này sẽ kết hợp và phát huy được thế mạnh của hai cảng. Từ đó, nâng cao năng lực hoạt động kinh doanh của công ty lên một tầm cao mới.

     Kính thưa các Quý vị đại biểu! Thành tích 20 năm qua của Công ty liên doanh Bông Sen đạt được rất ấn tượng. Sự giúp đỡ của các cấp, các ngành thật to lớn. Chúng tôi muốn được chia sẻ với quý vị nhiều hơn nữa trong buổi lễ kỷ niệm này, nhưng vì thời gian có hạn nên tôi xin phép được khép lại bài phát biểu của mình tại đây. Mong muốn của chúng tôi là trong quá trình phát triển tiếp theo của Công ty liên doanh Bông Sen, chúng tôi tiếp tục nhận được sự ủng hộ giúp đỡ của các quý vị. Để đáp lại niềm tin và sự ủng hộ quý báu đó, chúng tôi cam kết xây dựng công ty liên doanh thành một khối đoàn kết, tạo ra sức mạnh tổng hợp to lớn thực hiện phương châm “Lotus luôn luôn vì quyền lợi của khách hàng”, coi đó là nền tảng để phát triển bền vững công ty

     Một lần nữa xin cảm ơn các quý vị đã dành thời gian đến dự buổi lễ hôm nay. Xin cảm ơn các đơn vị đã gửi hoa, thư và điện chúc mừng lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Công ty của chúng tôi, góp phần làm buổi lễ của chúng tôi thêm long trọng. Kính chúc các quý vị và gia đình dồi dào sức khoẻ và thành công.

Trân trọng cảm ơn. Xin tạm biệt và hẹn gặp lại.

TP Hồ Chí Minh, ngày 31 tháng 8 năm 2011

                                           TM. HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ

                                                         CHỦ TỊCH

 

                                          Thái Duy Long